Tìm hiểu về tủ điện công nghiệp

THAI BINH
ELECTRIC & AUTOMATION CO., LTD
Vietnamese English
News & Events

Tìm hiểu về tủ điện công nghiệp

Tủ điện công nghiệp là gì? Chức năng của tủ điện công nghiệp như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về tủ điện công nghiệp với những cơ bản nhất.

Tủ điện công nghiệp là gì?

Tủ điện công nghiệp là thiết yếu của mọi công trình chúng đáp ứng điện với công suất lớn. Và có cấu trúc lớn so với các tủ điện nhỏ tại gia đình, có hệ thống kết nối và các cấu trúc mạch điều khiển phức tạp.. Tủ điện công nghiệp  Đặc biệt không thể thiếu trong các công trình lớn nhỏ như nhà máy, xưởng, kho…

Tủ điện công nghiệp cũng như các tủ dân dụng khác chúng là nơi dùng để chứa/đựng các thiết bị/bảng thiết bị điện: Công tắc, cầu giao, biến thế, biến áp…ở các công trình, nhà cửa, nhà máy… thường có hình chữ nhật hoặc vuông… phải đảm bảo các tiêu chí về độ bền bỉ, độ ổn định, liên tục và chính xác trong thời gian dài dưới các môi trường làm việc khác nhau.

Tùy theo vị trí và mục đích sử dụng mà cần có sự thiết kế tủ điện chính xác.

Chức năng của tủ điện công nghiệp

Tủ điện công nghiệp đóng vai trò quan trọng cho mọi công trình. Cụ thể chúng là nơi lắp đặt và bảo vệ cho các thiết bị đóng cắt điện cũng như thiết bị điều khiển, nó cũng là nơi đấu nối, phân phối điện cho công trình, đảm bảo sự an toàn, cách ly những thiết bị mang điện với người sử dụng điện trong quá trình sử dụng.

Tủ điện công nghiệp có thể được làm từ tấm kim loại hoặc composit với kích thước và độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Trong các ứng dụng thông thường, tủ điện công nghiệp thường được sơn tĩnh điện trơn hoặc nhăn với các màu sắc khác nhu tùy theo lĩnh vực sử dụng hoặc yêu cầu của thiết kế. Tủ điện có thể làm bằng vật liệu thép không ghỉ sử dụng trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, vỏ tủ điện còn có chức năng sử dụng để lắp đặt và bảo vệ các thiết bị điện, đảm bảo tính ổn định và độ tinh cậy của hệ thống điện trong công nghiệp.

Các loại tủ điện công nghiệp

 Mỗi loại tủ có mỗi chức năng riêng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng của mỗi công trình, có 5 loại tủ điện công nghiệp phổ biến, cụ thể như:

1. Tủ điện phân phối

Tủ điện được thiết kế sử dụng trong các phân xưởng, nhà máy hay phân phối điện cho một tầng trong tòa nhà. Vì vậy tủ điện phân phối được thiết kế gọn nhẹ, tính thẩm mỹ cao, an toàn và thuận tiện vận hành.

Tủ điện phân phối chính được chế tạo theo tiêu chuẩn IEC 60439. Vỏ tủ điện được chế tạo từ thép mạ kẽm và được sơn tĩnh điện. Các phần khác như nắp tủ điện, mặt hông và mặt sau của tủ điện có thể tháo lắp dễ dàng tạo thuận lợi cho người sử dụng trong công việc lắp đặt và bảo trì.

Bố trí các thiết bị bên trong tủ điện có thể phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng từ dạng tủ điện. Tủ điện được thiết kế sử dụng trong nhà để phân phối điện cho các phụ tải công suất lớn với ưu điểm là thiết kế theo kiểu modul được đặt cạnh nhau tạo thành một hệ thống phân phối điện bảo gồm ngăn lộ vào, ngăn phân đoạn và ngăn phân phối.

2. Tủ điện điều khiển trung tâm

Trong hầu hết tất cả các công trình từ dân dụng tới công nghiệp, từ nhà máy tới các hệ thống điều khiển tự động hóa đều không thể thiếu các tủ điện điều khiển trung tâm.

– Các thiết bị được sử dụng bên trong tủ điện như khởi động mềm, bộ biến tần, bộ khởi động trực tiếp, bộ khởi động sao/ tam giác, bộ khởi động bằng máy biến áp và các thiết bị bảo vệ, lập trình điều khiển và hiển thị.

– Khung và cá nắp tủ được chế tạo từ thép mạ điện và hoàn thiện bằng sơn tĩnh điện. Tủ điện điều khiển và bảo vệ động cơ công nghiệp, thủy lợi…. Tủ điện có cơ chế vận hành như sau:

+ Vận hành tại chỗ hoặc từ xa để đóng ngắt, đảo chiều quay cho các động cơ.

+ Vận hành tại chỗ hoặc từ xa để thay đổi tốc độ quay của động cơ.

3. Tủ điện ATS (Tủ chuyển mạch)

Tủ điện được sử dụng ở những nơi có phụ tải đồi hỏi phải cấp điện liên tục, để cấp điện cho tải khi có sự cố phía nguồn lưới thường dùng là nguồn dự phòng là máy phát điện. Trong trường hợp tủ ATS có nhiệm vụ tự động chuyển đổi nguồn cung cấp từ lưới sang nguồn dự phòng để cấp điện trở cho nguồn tải hoạt động.

  • Điện áp định mức: 380V/415V

  • Dòng điện định mức: 1600A/2000A/2500A/3200A/6300A

  • Thời gian chuyển mạch: 5~10s.

4. Tủ tụ bù

Tủ dùng để bù công suất cho các phụ tải trong phân xưởng các dây chuyền sản xuất, các phụ tại thương mại lớn, công suất bù đến 600kVAR. Phương thức điều chỉnh dung lượng bù và bảo vệ tụ đáp ứng các yêu cầu của Quý khách hàng.

  • Cải thiện, nâng cao hệ số công suất.

  • Giảm tổn thất điện năng.

  • Làm nhẹ tải máy biến áp.

  • Khắc phục tình trạng sụt áp.

  • Thiết bị điện không cần định mức dư thừa.

  • Không bị phạt công suất vô công.

5. Tủ bơm phòng cháy chữa cháy

Tủ dùng để điều khiển động cơ bơm nước chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

  • Điện áp cung cấp 3P-380V

  • Đèn báo pha

  • Đo dòng điện, điện áp

  • Báo mất pha

  • Tiêu chuẩn IP20 – IP54

  • Tủ tôn dày 2mm, sơn tĩnh điện

Customer-Partner
THAI BINH ELECTRIC & AUTOMATION CO., LTD

Văn Phòng: 566/12 Điện Biên Phủ Phường 22 Quận Bình Thạnh TP.HCM

Tel: 028 6294 5255 - Hotline: 0912 907 282

Email: info@tbegroup.com.vn

Web: tbegroup.com.vn

128495 Online : 2

Follow us :

Designed by Viet Wave

0912 907 282