Household electrical appliances will read the user's mind

THAI BINH
ELECTRIC & AUTOMATION CO., LTD
Vietnamese English
News & Events

Household electrical appliances will read the user's mind

Các chuyên gia dự báo tác thiết bị điện gia dụng thông minh sẽ có khả năng đọc nhu cầu và tự hoạt động dựa trên thói quen của người dùng.

Báo VnExpress vừa tổ chức chương trình Tech Talk với chủ đề "Thế giới công nghệ thông minh của Sharp", cập nhật các xu hướng thiết bị điện gia dụng thông minh hiện nay và dự báo sự phát triển của các thiết bị này trong tương lai. Tham gia chia sẻ góc nhìn về vấn đề này gồm bà Ngô Hồng Nhung - chuyên gia công nghệ, thành viên hội đồng chuyên môn chương trình Tech Awards do VnExpress tổ chức, ông Phạm Ngọc Phi - Giám đốc Marketing của Sharp Việt Nam.

Chương trình Tech Talk với chủ đề Thế giới công nghệ thông minh của Sharp. Ảnh: Trần Quỳnh.
Chương trình Tech Talk với chủ đề "Thế giới công nghệ thông minh của Sharp". Ảnh: Trần Quỳnh.

5G thúc đẩy hệ sinh thái điện gia dụng thông minh

Mở đầu buổi Tech Talk, chuyên gia công nghệ đánh giá các nhà sản xuất trên thế giới đã bắt đầu ứng dụng công nghệ như AI hay IoT trên các thiết bị từ khoảng 7 năm trước nhưng riêng lẻ từng thiết bị. Hiện nay xu hướng rõ nét hơn khi các thiết bị thông minh riêng lẻ đã kết nối với nhau tạo nên một hệ sinh thái điện gia dụng thông minh, người dùng có thể điều khiển hệ sinh thái này bằng điện thoại di động.

"Trong tương lai, sự phát triển của 5G như một đòn bẩy, hiện thực hóa và thúc đẩy hệ sinh thái thiết bị điện gia dụng thông minh tại Việt Nam", chuyên gia công nghệ Ngô Hồng Nhung nhận định.

Đại diện Sharp - đơn vị sản xuất có 108 năm kinh nghiệm trên thị trường thế giới cho rằng việc ứng dụng các công nghệ như AI, IoT... là tất yếu để đáp ứng nhu cầu người dùng ngày càng cao trong một xã hội bận rộn, người dùng cần sự hỗ trợ của thiết bị để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, việc tung thiết bị thông minh vào từng thị trường lại phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời điểm và cơ sở hạ tầng kỹ thuật .

"Nếu cơ sở hạ tầng công nghệ chưa theo kịp mức độ thông minh của thiết bị thì đôi khi gây ra 'tác dụng ngược', làm người dùng thấy phiền toái, khó điều khiển thiết bị. Chính vì vậy, đa số nhà sản xuất đều nghiên cứu về thiết bị thông minh nhưng chọn thời điểm thích hợp để đưa vào thị trường", ông Ngọc Phi đánh giá.

Các chuyên gia và nhà sản xuất đều đánh giá rằng trong những năm tới, các thiết bị điện gia dụng sẽ có khả năng phân tích dữ liệu, "học" hành vi sử dụng của từng cá nhân, tiến tới khả năng hiểu nhu cầu của người dùng và đáp ứng nhu cầu đó một cách tối ưu.

"Giống như trong các bộ phim khoa học giả tưởng, các thiết bị điện gia dụng sẽ có khả năng 'đọc' ý nghĩ của người sử dụng nhờ khả năng thu thập và phân tích hành vi người dùng trong thời gian dài", bà Ngô Hồng Nhung dự đoán.

Ông Phạm Ngọc Phi cũng cho biết không chỉ dừng lại ở việc kết nối với nhau như hiện tại, xu hướng tất yếu của các thiết bị công nghệ là "học" hành vi người dùng. Chẳng hạn, các máy lạnh sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với môi trường hoặc thói quen của từng cá nhân, tự điều chỉnh thời gian bật điều hòa để phù hợp với lối sống của một gia đình.

Thiết kế thông minh là quan trọng

Trong phiên thảo luận, các chuyên gia nhận định tính thông minh của một thiết bị không chỉ biểu hiện qua khả năng kết nối với điện thoại mà còn thể hiện ở thiết kế thông minh, phục vụ "sát sườn" cho nhu cầu của người dùng.

Đại diện Sharp Việt Nam nhận định sản phẩm có thiết kế thông minh như nồi đôi đa năng của Sharp hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao chất lượng sống của những người bận rộn. Xuất phát từ nhu cầu chuẩn bị những bữa ăn nhanh gọn và đầy đủ dinh dưỡng, Sharp phát triển nồi đôi đa năng có khả năng nấu bốn món cùng một lúc, rút ngắn thời gian nấu ăn, giữ được độ nóng của các bốn món ăn sau khi nấu và đảm bảo dinh dưỡng bữa ăn.

"Sự thông minh của nồi đôi đa năng Sharp còn được thể hiện rõ trong trường hợp mất điện khi nấu ăn vì nồi này có khả năng tự khởi động lại sau khi có điện trở lại", ông Ngọc Phi cho biết.

Ông Ngọc Phi cũng cho biết thêm tại thị trường Nhật Bản, một số lò vi sóng có tích hợp tính năng hồng ngoại để xác định thời gian hâm nóng phù hợp với từng loại thực phẩm đông lạnh, hữu ích với các cửa hàng tiện lợi. Tính năng thông minh này có thể được Sharp tung vào thị trường Việt Nam trong tương lai.

Bà Ngô Hồng Nhung nhận định xu hướng thiết kế thông minh đang biểu hiện rõ nhất trên các dòng sản phẩm máy lọc không khí do môi trường đang quá ô nhiễm và người dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe. Để "bản địa hóa" các máy lọc không khí này phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam, các nhà sản xuất tích hợp thêm các tính năng như bắt muỗi, cảm biến mùi.

Đại diện Sharp Việt Nam cũng cho rằng nhà sản xuất này đầu tư nhiều công nghệ thông minh cho dòng máy lọc không khí, trong đó có công nghệ lõi mang tên Plasmacluster ion. Điểm nổi bật của công nghệ này là khả năng phóng thích cả ion (+) lẫn ion (-) tương tự như quá trình xảy ra trong tự nhiên, nhằm loại bỏ nấm mốc và virus có trong không khí sinh hoạt hằng ngày.

"Công nghệ Plasmacluster ion còn có khả năng loại bỏ mùi thuốc lá bám vào đồ đạc ở trong phòng xuống mức thấp nhất trong vòng 60 phút, loại bỏ các mùi hôi từ vật nuôi hoặc vật dụng trong nhà", ông Phạm Ngọc Phi nói.

Chuyên gia công nghệ Hồng Nhung kết luận rằng khi người dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và có điều kiện kinh tế cao, việc xuất hiện thêm nhiều thiết bị thông minh trên thị trường là tất yếu, hỗ trợ đắc lực cho người nội trợ.

Thanh Thảo

Customer-Partner
THAI BINH ELECTRIC & AUTOMATION CO., LTD

Văn Phòng: 566/12 Điện Biên Phủ Phường 22 Quận Bình Thạnh TP.HCM

Tel: 028 6294 5255

Email: info@tbegroup.com.vn

Web: tbegroup.com.vn

130944 Online : 3

Follow us :

Designed by Viet Wave

028 6294 5255